Viêm Nướu Răng

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc tế ITI
  • Thành viên Hội cấy ghép nha khoa TPHCM

Viêm nướu răng là tình trạng nướu bị sưng tấy, đau nhức, chuyển dần từ màu hồng nhẹ sang đỏ nhạt hoặc đỏ thẫm, một số trường hợp có thể bị sưng phù hoặc chảy máu.

  • Biến chứng khi gặp hiện tượng này đó là tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu, dễ bị rụng răng hoặc mất răng vĩnh viễn, có khả năng bị viêm phổi [1].
  • Nguyên nhân gây viêm nướu răng là do vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, mọc răng khôn, thay đổi hormone trong cơ thể, mắc các bệnh về suy giảm hệ miễn dịch, tác dụng phụ của thuốc hoặc hút thuốc lá thường xuyên [2].
  • Bạn có thể điều trị viêm nướu răng tại nhà (dùng chanh, sả, dầu dừa) hoặc xử lý triệt để tại nha khoa [3].
  • Chú ý đến những biện pháp phòng ngừa viêm nướu răng tại nhà thông qua chế độ ăn uống, sinh hoạt.

Biến chứng khi bị viêm nướu răng

Viêm nướu nếu không có giải pháp xử lý kịp thời vi khuẩn có cơ hội phát triển mạnh và dễ dẫn đến tình trạng như:

  • Mắc các bệnh viêm nha chu: Đây là biến chứng đầu tiên nếu người bệnh không điều trị dứt điểm tình trạng viêm nướu. Biểu hiện của các bệnh lý nha chu là nướu bị sưng đỏ, có mủ viêm, hơi thở có mùi hôi, chảy máu chân răng,... Viêm nha chu lâu ngày khiến răng lung lay, xô lệch, bên cạnh đó còn dẫn đến tình trạng: Tiêu xương hàm, tiểu đường, bệnh tim mạch, đột quỵ, nhiễm trùng huyết và sinh non ở phụ nữ mang thai,...
  • Giảm khả năng ăn nhai: Tình trạng viêm nướu răng nếu tiến triển ở mức độ nghiêm trọng sẽ gây đau nhức thường xuyên, phần nướu sưng to, thậm chí chảy máu. Lúc này người bệnh khó có thể ăn nhai bình thường, thậm chí còn gây ra cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng. 
  • Mất răng, rụng răng vĩnh viễn: Viêm nướu răng lâu ngày làm tăng nguy cơ tiêu xương ổ răng và giãn dây chằng bao quanh chân răng. Khi đó, răng sẽ bị chết tủy hoàn toàn khiến việc ăn uống, giao tiếp trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt, mất răng vĩnh viễn còn làm cho cấu trúc xương hàm mặt dần bị biến đổi hoàn toàn.
  • Mắc bệnh viêm phổi: Viêm nướu răng có mủ còn có thể dẫn đến biến chứng viêm phổi. Nguyên nhân do tai - mũi - họng là 1 hệ thống liên thông với nhau, nên khi bị viêm nướu vi khuẩn từ khoang miệng sẽ theo cơ chế hít thở đi thẳng vào khoang phổi và gây bệnh.

XEM THÊM: Bị Viêm Lợi Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì Tốt Nhất?

Viêm nướu răng tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu
Viêm nướu răng tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu

Nguyên nhân bị viêm nướu răng

Tại sao bị viêm nướu răng? Có rất nhiều yếu tố dẫn đến bệnh lý về răng miệng này. Dưới đây là các nguyên nhân bị viêm nướu răng thường gặp nhất:

  • Vệ sinh răng miệng không sạch: Nếu vệ sinh răng không kỹ lưỡng, sai cách sẽ không làm sạch hết các mảng bám ở kẽ răng sau mỗi bữa ăn. Từ đó, tinh bột và đường có trong thức ăn dần tích tụ quanh chân răng, nướu tạo điều kiện vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm.
  • Thường xuyên sử dụng thuốc lá: Thuốc lá không chỉ gây hại cho phổi còn là nguyên nhân dẫn đến bệnh lý răng miệng trong đó có viêm nướu.
  • Thay đổi hormone: Nguyên nhân này thường gặp ở phụ nữ mang thai hoặc khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Giai đoạn này cơ thể đang có sự thay đổi về hormone, sức đề kháng yếu hơn bình thường khiến vi khuẩn dễ tấn công.
  • Mắc các bệnh lý làm suy giảm miễn dịch như: Nếu người bệnh mắc chứng tiểu đường, bạch cầu, HIV,... thì hệ miễn dịch yếu hơn so với người bình thường và dễ mắc viêm nướu hơn.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Có một số thuốc Tây y khi sử dụng làm giảm lượng nước bọt tiết ra, gây khô miệng và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Tình trạng mọc răng khôn: Ở người trưởng thành khi mọc răng khôn có thể khiến vùng nướu tại vị trí đó sưng tấy và vi khuẩn dễ xâm nhập và gây viêm.
  • Biểu hiện của các bệnh lý răng miệng khác: Tình trạng viêm nướu còn là dấu hiệu của một số bệnh lý như viêm nha chu, sâu răng, áp xe răng,...

Điều trị bệnh viêm nướu răng bằng cách nào?

Khi bị viêm nướu, tùy vào mức độ viêm mà người bệnh có thể áp dụng cách điều trị khác nhau. Dưới đây là một số cách trị viêm nướu răng hiệu quả nhất:

Trị viêm nướu răng tại nhà

Trong dân gian có rất nhiều nguyên liệu tự nhiên giúp giảm triệu chứng viêm nướu răng hiệu quả. Các nguyên liệu này thường có sẵn và không mất nhiều công sức để sử dụng. Một số nguyên liệu thường được dùng trị chứng viêm nướu tại nhà gồm:

Dùng quả chanh

Chanh chứa axit nên có khả năng kháng viêm cao, có thể giúp nướu răng chống các bệnh viêm nhiễm. Bên cạnh đó, khi dùng chanh còn giúp làm sạch khoang miệng, hạn chế mùi hôi và răng trắng sáng hơn.

Cách dùng: Chuẩn bị 1 quả chanh, vắt lấy nước cốt rồi thêm chút muối để thoa lên răng hoặc dùng đánh răng. Đợi vài phút sau đó súc miệng với nước sạch sẽ có hiệu quả cao.

Ngoài ra, người bệnh có thể pha nước cốt chanh để súc miệng hàng ngày cũng có tác dụng giảm triệu chứng bệnh.

Dùng chanh để giảm các triệu chứng của viêm nướu răng
Dùng chanh để giảm các triệu chứng của viêm nướu răng

Dùng sả

Tinh dầu sả có chứa các hoạt chất giúp đánh bay mảng bám trên răng và chữa viêm nướu răng, viêm lợi hiệu quả. Vì vậy, trong dân gian thường sử dụng sả để điều trị bệnh viêm nướu răng như sau:

  • Pha loãng 2 - 3 giọt tinh dầu sả vào trong 225ml nước.
  • Sau đó dùng để ngậm khoảng 30 giây rồi súc miệng ra.
  • Thực hiện cách giảm viêm họng này khoảng 2 - 3 lần mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Chú ý: Người bệnh không nên bôi trực tiếp tinh dầu sả lên vị trí viêm để đảm bảo an toàn và không gây thêm kích ứng cho lợi.

Dùng dầu dừa

Dầu dừa chứa axit lauric có khả năng chống viêm, kháng khuẩn rất tốt. Khi sử dụng dầu dừa còn giúp làm giảm đáng kể mảng bám, trắng răng và mang đến hơi thở thơm mát hơn. Vì vậy, nếu dùng dầu dừa để súc miệng hàng ngày các triệu chứng viêm nướu giảm đáng kể.

Cách thực hiện:

  • Dùng khoảng 5 - 10ml dầu dừa để ngậm trong miệng 20 - 30 phút.
  • Sau đó nhổ dầu dừa ra và súc miệng lại bằng nước sạch.

Ngoài các cách giảm triệu chứng viêm nướu trên, người bệnh nên massage nướu răng nhẹ nhàng giúp tăng cường lưu thông máu đến khu vực viêm và làm giảm đau nhức hiệu quả.

THAM KHẢO: 5 Cách Trị Sâu Răng Bằng Dầu Dừa Hiệu Quả Nhất

Điều trị bằng nha khoa

Khi bị viêm nướu răng, người bệnh có thể đến cơ sở nha khoa để được bác sĩ thăm khám và hướng dẫn điều trị. Thông thường bệnh lý này được điều trị bằng các cách sau:

  • Tình trạng bệnh ở giai đoạn nhẹ: Các bác sĩ tiến hành lấy cao răng để ngăn ngừa vi khuẩn từ các mảng bám tấn công vùng nướu viêm nhiễm.
  • Viêm nướu có mủ: Bác sĩ sẽ làm sạch các túi mủ chứa vi khuẩn dưới nướu để ngăn ngừa viêm nhiễm lây lan sang các vị trí xung quanh.
  • Sưng viêm nướu do mọc răng khôn: Tùy tình trạng bệnh cụ thể mà bác sĩ  tư vấn nhổ bỏ răng khôn, để không làm ảnh hưởng đến các răng kế cận.
  • Trường hợp nướu răng sưng trầm trọng: Khi đó các mô mềm bị ảnh hưởng, răng dễ bị lung lay ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng ăn nhai. Khi đó bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ phần nha chu tổn thương và ghép thêm vạt nướu để tránh làm mất răng.

Bên cạnh đó, nếu viêm nướu gây đau nhức khó chịu bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân dùng các loại thuốc trị viêm lợi, viêm nướu giúp giảm đau, kháng viêm. Tuy nhiên các loại thuốc này không nên lạm dụng vì dễ gây nhờn thuốc và để lại tác dụng phụ.

 

Điều trị bệnh tại nha khoa cho hiệu quả cao
Điều trị bệnh tại nha khoa cho hiệu quả cao

Dịch vụ chính

Bảng giá tham khảo

Tại sao nên điều trị viêm nướu răng tại ViDental Kid?

ViDental Kid là địa chỉ đáng tin cậy cho trẻ khi điều trị viêm nướu răng:

  • Tại đây trang bị đầy đủ máy móc thiết bị hiện đại, cập nhật và ứng dụng công nghệ thông minh trong việc thăm khám, điều trị, hạn chế đau nhức, xâm lấn và mang đến kết quả tốt nhất.
  • Các bác sĩ của ViDental Kid đều là những chuyên gia đầu ngành, có đầy đủ bằng cấp chuyên môn, nhiều kinh nghiệm xử lý vấn đề răng miệng, đặc biệt hiểu tâm lý trẻ nhỏ, có thái độ nhiệt tình, trách nhiệm cao.
  • Quy trình dịch vụ được thực hiện nhanh chóng, chuyên nghiệp, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng, mức độ viêm nướu răng để lựa chọn phương pháp xử lý phù hợp nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối.
  • Chi phí điều trị viêm nướu răng tại ViDental Kid được niêm yết rõ ràng, công khai minh bạch, vì thế phụ huynh có thể yên tâm.

bs-quanganh

Bác sĩ Quang Anh

  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc tế ITI
  • Thành viên Hội cấy ghép nha khoa TPHCM

Công tác và giữ nhiều vị trí quan trọng tại nhiều nha khoa, bệnh viện Quốc tế lớn như Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, Bệnh viện Đa khoa Medlatec và thực hiện cấy ghép Implant thành công cho hơn 1000+ khách hàng.

Biện pháp phòng ngừa viêm nướu răng

Ngoài điều trị, để ngăn ngừa tình trạng viêm nướu răng người bệnh cần chú ý:

  • Nên đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày bằng bàn chải lông mềm, và cần chải nhẹ nhàng để làm sạch cả 4 mặt răng theo một hướng 45 độ.
  • Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch mảng bám thức ăn trong răng. Bạn nên hạn chế dùng tăm, vì khi loại bỏ mảng bám dễ gây tổn thương đến lợi.
  • Cần bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin A, C có trong rau củ quả tươi để đảm bảo cơ thể đủ dinh dưỡng và giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Cần uống 2 lít nước mỗi ngày để hạn chế tình trạng khô miệng - nguyên nhân gây ra viêm nướu răng và một số bệnh lý nha khoa khác. Nếu bị khô miệng thường xuyên bạn có thể nhai kẹo cao su không đường để kích thích tiết nước bọt.
  • Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu, bia, nước ngọt, ăn thực phẩm nhiều đường để tránh bị viêm nướu.
  • Nên thăm khám sức khỏe răng miệng và cạo vôi răng 2 lần/ năm để phòng ngừa mắc các bệnh lý răng miệng.
Hôi miệng dạ dày là bệnh lý phổ biến, dễ gặp phải hiện nay

Hôi Miệng Dạ Dày Là Gì? Nguyên Nhân Và Hướng Xử Lý Hiệu Quả

Hôi miệng dạ dày là tình trạng bệnh lý khá phổ biến hiện nay, không chỉ gây ảnh hưởng tới hơi thở mà còn tác...

Sâu răng hôi miệng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và cuộc sống của bạn

Sâu Răng Hôi Miệng: Hiểu Đúng Nguyên Nhân Để Điều Trị TRIỆT ĐỂ

Sâu răng hôi miệng là tình trạng mà nhiều người hiện nay gặp phải, khiến bạn tự ti trong vấn đề giao tiếp và ảnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo